Week5

ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอ่าน เขียนคำเป็นประโยคได้  สามารถเล่ารายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู รวมทั้งนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้

Week
Input
Process
Output
Outcome
๑๓  ๑๗
มิ..
๒๕๕๙
วรรณกรรมเรื่อง : อ่านนิทานสระสนุก ตอน แมวน้อยกับยักษ์ตัวโต

หลักภาษา  : ประโยค ๒ ส่วน,ประโยค ๓ ส่วน

Key Questions :
นักเรียนคิดว่าการแบ่งปันสามารถทำอย่างไรได้บ้าง จงยกตัวอย่างประกอบ
นักเรียนคิดว่าประโยคแต่ละประโยค แตกต่างกันอย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Mind Mapping : สรุปโครงเรื่องนิทาน
- Round Rubin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับนิทาน และสระในภาษาไทย
- Blackboard Share : สระเสียงสั้น สระเสียงยาว
- Show and Share นำเสนอบัตรคำเกี่ยวกับสระ 
พฤติกรรมสมอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
ห้องเรียน
บัตรภาพ
แถบประโยค
นิทานสระสนุก ตอน แมวน้อยกับยักษ์ตัวโต
วันจันทร์
ชง : ครูเล่นนิทานสระสนุก ตอน แมวน้อยกับยักษ์ตัวโตให้นักเรียนฟัง นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมๆกัน 
เชื่อม :  ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์  ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่  เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไรสร้างสรรค์ : ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและแต่งตอนจบใหม่
ใช้ : นักเรียนเขียนแผนภาพโครงเรื่องสรุปความเข้าใจ
                           วันอังคาร
ชง : - ครูนำแถบประโยคและบัตรภาพมาวางไว้บนพื้นคละๆกันไป ใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรจากแถบประโยคนี้บ้าง มีลักษณะเป็นอย่างไร”
     - แบ่งกลุ่มเล่นเกมจับคู่บัตรภาพกับแถบประโยค
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนและวิเคราะห์เกี่ยวกับประโยคและบัตรภาพที่ได้
ใช้ :  นำประโยคที่ได้มาแต่งนิทาน พร้อมวาดภาพประกอบ และนำเสนอชิ้นงาน
วันพุธ
ชง  - ทบทวนกิจกรรมเมื่อวาน และนำเสนอชิ้นงานต่อ
       - ครูให้นักเรียนคิดประโยคเป็นของตัวเอง คนละ ๑ ประโยค
เชื่อม : - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับประโยคที่นักเรียนคิด สามารถแยกเป็นอย่างไรได้บ้าง
        - นักเรียนแยกประโยค (ประโยค ๒ ส่วน,๓ ส่วน)และเขียนลงในตารางที่ครูเตรียมไว้
ใช้ :  นักเรียนแต่งประโยค ๒ ส่วน,๓ ส่วน อย่างละ ๓ ข้อ ลงในสมุดบันทึก
วันพฤหัสบดี
ชง : ครูให้นักเรียนบอกประโยคที่ตัวเองแต่งไว้คนละ ๑ ประโยค โดยครูเขียนประโยคไว้บนกระดาน ให้นักเรียนสังเกตประโยคของเพื่อนๆ มีความเหมือน – แตกต่างกับของตัวเองไหม
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้เกี่ยวกับประโยคที่หลากหลาย นักเรียนสามารถแยกประโยคเหล่านี้ได้อย่างไร จัดเป็นแบบไหนได้บ้าง
ใช้ : นักเรียนเลือกประโยคของเพื่อนๆมาคนละ ๕ ประโยค แล้วแยกส่วนประกอบของประโยคว่าเป็น ๒ ส่วนหรือ ๓ ส่วน เขียนใส่ในตารางที่ครูเตรียมไว้ให้
วันศุกร์
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์นี้ และจะนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง/ “การเขียน การอ่าน การพูดโดยใช้คำที่ถูกต้องส่งผลต่อเราอย่างไร”
เชื่อม : นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทบทวนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากนิทาน และหลักภาษา
ใช้ : นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตามความสนใจ
ภาระงาน

- การพูดอธิบายลักษณะตัวละคร เหตุการณ์ แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
- การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
การพูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการทำความดีให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
การนำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน :
-  แผนภาพโครงเรื่อง
นิทานเกี่ยวกับแถบประโยค
- แต่งประโยค ๒ ส่วน และ ๓ ส่วน
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ ตามความสนใจ (วาดภาพ นิทาน ความเรียง การ์ตูนช่องฯลฯ)

ความรู้ เข้าใจและสามารถอ่าน เขียนคำเป็นประโยคได้  สามารถเล่ารายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู รวมทั้งนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้

ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้
ทักษะการคิด
สามารถคาดเดาเรื่องราวจากปกวรรณกรรมได้อย่างน่าสนใจ
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการเรียนรู้
การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน


















































 ตัวอย่างภาพกิจกรรม




ตัวอย่างภาพชิ้นงาน








บันทึกหลังการสอน
            สัปดาห์นี้ปรับเรื่องการอ่าน ให้เพิ่มเป็นสองวันต่อสัปดาห์ คือวันจันทร์และวันพฤหัสบดี วันจันทร์เป็นครั้งแรกที่อ่านได้ดี ลองให้อ่านเป็นกลุ่มตามเลขที่ ผลออกมาดีมาก และยังคงเหมือนเดิมคือมีพี่ๆที่ยังอ่านได้ แต่ยังไม่คล่อง วันอังคารเป็นกิจกรรมเล่นเกมจับคู่แถบประโยคและรูปภาพ โดยแบ่งพี่ๆออกเป็นสองทีม มีแถบประโยคให้แล้วให้พี่ๆนำรูปภาพไปวาง สลับกับนำรูปภาพไปวางแล้วให้หาแถบประโยค พี่ๆสนุกในการทำกิจกรรมในวันนี้ วันพุธเป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียน วันนี้ให้พี่ๆเขียนตามคำบอก 20 คำ ใช้เวลาค่อนข้างนาน เกือบทั้งคาบ เพราะกว่าจะเตรียมออกนอกห้อง แล้วหาพื้นที่การเขียนของตนเองก็ใช้เวลาพอสมควร สิ่งที่พบในการเขียนครั้งนี้ พี่บางคนยังจำสระไม่ได้ เขียนตามการออกเสียงเวลาสะกดคำบ้าง ทำให้ตอนเขียนเอาพยัญชนะขึ้นก่อน อย่างเช่น ปไ – ไป ,ยไ – ใหญ่ เป็นต้น เมื่อเขียนเสร็จเราจะมาตรวจคำตอบพร้อมๆกัน พี่ๆจะได้รู้คำศัพท์ที่ถูกต้อง และครูจะได้รู้ว่าพี่ๆเขียนได้มากน้อยแค่ไหน วันพฤหัสบดีให้อ่านนิทานอีกวัน เจอปัญหาและสิ่งที่ประทับใจ เนื่องจากใช้วิธีแบบวันจันทร์ คิดว่าจะผ่านไปด้วยดี แต่ก็เกิดปัญหาอ่านไม่ได้ ไม่ช่วยเพื่อนอ่าน แต่มีกลุ่มหนึ่งที่มีคนอ่านได้แล้วให้เพื่อนอ่านตาม ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี เห็นการช่วยเหลือกันและกัน วันศุกร์ทบทวนการบ้าน ให้อ่านนิทานตอนแม่มดผมเปีย ให้พี่ลองเล่าเรื่องต่อกันจนจบเรื่อง จะมีตอนหนึ่งที่เป็นเหมือนคำคล้องจอง เลยให้พี่ๆเขียนและวาดภาพประกอบ บางคนวาดสัมพันธ์กับภาพมากๆ ในสัปดาห์นี้มีทั้งสิ่งที่ประทับใจและปัญหาที่ต้องแก้ จะทำอย่างไรให้พี่ๆสามารถอ่านและเขียนได้ถูกต้อง นี่คือโจทย์ที่ตั้งให้ตัวเอง 


ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอ่านบทอาขยาน เข้าใจเรื่องอักษรนำและสามารถแยก ห นำ ,อ นำได้ นำคำมาแต่งเรื่องตามจินตนาการได้อย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากนิทานที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
Week
Input
Process
Output
Outcome

๑๓ – ๑๗
มิ.ย.
๒๕๕๙
วรรณกรรมเรื่อง : บทอาขยาน เรื่อง ฝนตกแดดออก,ความดีความชั่ว
หลักภาษา
  :  อักษรนำ
Key Questions : นักเรียนคิดว่าการกระทำมีผลต่อความดี ความชั่วหรือไม่ เพราะเหตุ
นักเรียนคิดว่าคลิปนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร แล้วนักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากคลิปนี้บ้าง
นักเรียนคิดว่าการเขียนการอ่าน การพูดโดยใช้คำที่ถูกต้องส่งผลต่อเราอย่างไร
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้ และสามารถนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง
เครื่องมือคิด : - Blackboard  : เกมแยกอักษรนำ
- Show and Share : นำเสนอนิทานอักษรนำ
พฤติกรรมสมอง 
-Mind Mapping : แผนภาพโครงสร้างอักษรนำ
- พฤติกรรมสมอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
ห้องเรียน
คลิป VDO เกี่ยวอักษรนำ-บัตรคำ (อักษรนำต่างๆ)
- บทอาขยาน เรื่อง ฝนตกแดดออก,ความดีความชั่ว
วันจันทร์
ชง : นักเรียนอ่านบทอาขยาน ฝนตกแดดออก โดยการอ่านออกเสียงพร้อมๆกัน และอ่านทีละคนเป็นวรรคๆ
เชื่อม : ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้
จำ
 : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร
เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์  ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : นักเรียนเทียบเคียงเรื่องราวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวรรณกรรมที่อ่านกับเหตุการณ์ปัจจุบัน
ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่  เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไรสร้างสรรค์ : นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจจากเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ(แต่งเรื่องใหม่,แต่งตอนจบใหม่,วาดภาพประกอบฉาก,การ์ตูนช่อง,ชาร์ตภาพ ฯลฯใช้ : นักเรียนแต่ละคนเขียนสรุปความเข้าใจโดยการเขียนการ์ตูนช่อง
วันอังคาร
ชง : ครูมีบัตรคำที่หลากหลาย แล้วเขียนบนกระดานแค่คำว่า ใช่ – ไม่ใช่
      - เล่นเกมหาคำที่ใช่ – คำที่ไม่ใช่เกี่ยวกับอักษรนำ (มโนมติ)
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับคำในบัตรคำ และนำคำที่ได้จากการเล่นเกมมาวิเคราะห์ แยกอักษรนำที่มี  นำ และ  นำ
ใช้ : นักเรียนทำแผนภาพโครงสร้างอักษรนำพร้อมแต่งประโยค
วันพุธ
ชง นักเรียนอ่านบทอาขยาน “ความดีความชั่ว” โดยอ่านออกเสียงพร้อมกัน
เชื่อม : ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้
จำ
 : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร
เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์  ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : นักเรียนเทียบเคียงเรื่องราวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวรรณกรรมที่อ่านกับเหตุการณ์ปัจจุบัน
ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่  เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไรสร้างสรรค์ : นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจจากเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ(แต่งเรื่องใหม่,แต่งตอนจบใหม่,วาดภาพประกอบฉาก,การ์ตูนช่อง,ชาร์ตภาพ ฯลฯ)
ใช้ นักเรียนหาคำที่มีอักษรนำจากบทอาขยาน และหาเพิ่มเติมได้ เขียนลงในสมุดเล่มเล็ก
วันพฤหัสบดี
ชง : ครูนำคลิป VDO เกี่ยวอักษรนำมาให้นักเรียนดู พร้อมใช้คำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนคิดว่าคลิปนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร แล้วนักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากคลิปนี้บ้าง
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิป VDOและการนำอักษรนำไปใช้
ใช้ : นักเรียนแต่งนิทานเกี่ยวกับอักษรนำ พร้อมวาดภาพประกอบ และนำเสนอผลงาน
วันศุกร์
ชง : ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมเมื่อวาน พร้อมใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าการเขียน การอ่าน การพูดโดยใช้คำที่ถูกต้องส่งผลต่อเราอย่างไร”/ “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้ และสามารถนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง?  
เชื่อม : นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทบทวนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากนิทาน และหลักภาษา
ใช้ : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตามความสนใจ (นิทาน การ์ตูน ความเรียง แผนภาพความคิดฯลฯ)
ภาระงาน
การอ่านนิทาน วิเคราะห์แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่าน
การเขียนสรุปเป็นการ์ตูน
- การพูดอธิบายลักษณะตัวละคร เหตุการณ์ แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
- การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
การวิเคราะห์ สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่นเกมอักษรนำ
การนำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำ และสิ่งที่ได้เรียนรู้
ชิ้นงาน
การ์ตูนช่องเกี่ยวกับอักษรนำ
แผนภาพโครงสร้างอักษรนำ
นิทานอักษรนำ
-สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ ตามความสนใจ (วาดภาพ นิทานความเรียง การ์ตูนช่องฯลฯ)

ความรู้ นักเรียนสามารถอ่านบทอาขยาน เข้าใจเรื่องอักษรนำและสามารถแยก ห นำ ,อ นำได้ นำคำมาแต่งเรื่องตามจินตนาการได้อย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากนิทานที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้
ทักษะการคิด
การคิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-การคิดแก้ไขปัญหาจากการทำกิจกรรม
การคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน
ทักษะการเรียนรู้
การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
มีมารยาทในการฟังและการพูด




  ตัวอย่างภาพกิจกรรม






ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
                               







บันทึกหลังการสอน
            สัปดาห์นี้เริ่มด้วยการอ่านบทอาขยาน “ฝนตกแดดออก” พี่ๆดูให้ความสนใจกันมาก เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศไปในตัว หลังจากที่อ่านจบให้พี่ๆบอกว่ากลอนที่อ่านเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร มีทั้งเกี่ยวกับนกกระจอก,ต้นมะพร้าว,ความดี และการแบ่งปัน เป็นต้น วันอังคารลองให้พี่ๆเล่นเกมใช่-ไม่ใช่ บางคนไม่เข้าใจ ครูนำบัตรคำที่มีอักษรนำอยู่ และคำอื่นๆอยู่ มาถามพี่ๆ ให้ตอบแค่ใช่กับไม่ใช่ แล้วครูจะเป็นผู้ติดบัตรคำเอง ครูต้องการให้พี่สังเกตคำ ให้ลองเรียนรู้เอง คิดเองก่อนว่าสิ่งที่ครูจะนำมาสอนในสัปดาห์นี้คืออะไร ชงไปหลายประโยคกว่าพี่ๆจะตอบได้ตรงกับอักษรนำ วันพุธให้อ่านบทอาขยานอีกหนึ่งเรื่อง “ความดีความชั่ว” วันนี้เกิดปัญหาในการอ่าน ครูเลยแบ่งให้มาอ่านกับครูทีละคน กับครูยุ้ยด้วย ในเมื่อสอนไม่ได้ จึงให้ทำงานแทน ให้พี่ๆแบ่งกลุ่มแล้วเขียนอักษรนำ ที่มี ห นำ และ อ นำ เป็นคลังคำแตกย่อยเป็นคำศัพท์ให้ได้เยอะที่สุด วันพฤหัสบดีทบทวนอักษรนำ แล้วให้ทำงาน วันนี้เป็นอักษรไขว้ ให้พี่ๆหาคำที่มีอักษรนำให้ได้เยอะที่สุด แล้วเลือกคำที่ตนเองชอบมาหนึ่งคำมาวาดเป็นภาพสื่อความหมาย จากงานอักษรไขว้พี่ๆบางคนหาคำศัพท์ได้มากกว่าที่ครูเตรียมไว้อีก วันศุกร์ทบทวนแล้วให้โจทย์พี่ๆว่า พี่ๆจะทำชิ้นงานอะไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นการ์ตูนช่อง ความเรียง เขียนวาดภาพประกอบเรื่อง ให้ทำเกี่ยวกับอักษรนำ ที่มี ห นำให้ครบทั้งแปดตัว และ อ นำอีกสี่ตัว ทำอย่างไรให้พี่ๆจำเรื่องอักษรนำได้ ปัญหาในสัปดาห์นี้ คือ ให้พี่ๆทำงานเยอะเกินไป ทำให้มีงานค้าง ยังตีโจทย์เรื่องการนำหลักภาษาไปใช้จริงยังไม่ได้ ยังคงเป็นแค่การเรียนรู้ยังไม่ได้นำไปใช้ 


สิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้และปัญหาที่พบ
            เริ่มต้นด้วยวันจันทร์ที่พี่ๆ ป.1 ให้ความร่วมมือในการอ่านดีกว่าครั้งก่อนๆ ในสัปดาห์นี้ได้ลองทำจิตศึกษา 2 วัน คือวันจันทร์ ทำเกี่ยวกับผักที่อยู่รอบๆตัวเรา ให้พี่ๆลองชิมผัก แล้วบอกรสชาติ ผักที่นำมามีทั้งที่พี่ๆคุ้นเคย และไม่รู้จัก พี่บางคนคิดว่ายอดมะระเป็นยอดตำลึง ก็ขมกันไป และอีกวันคือวันพุธ พาทำโยคะ ทำไปลืมท่าไป แต่ก็พอที่จะทำได้บ้าง ยังคงจำสเตปในการพูดการทำได้ไม่หมด ครูแดงเข้ามาช่วยด้วยตลอด ส่วนเรื่องการเรียนพี่ๆชอบการเรียนรู้นอกห้องเรียนมาก ชอบเคลื่อนไหว ดังนั้นจึงควรหากิจกรรมที่เหมาะสมและสามารถบูรณาการได้ทั้งในและนอกห้องเรียน และในวันพุธมีกิจกรรมผู้ปกครองอาสา พาพี่ๆทำกิจกรรมทำกิ๊บ ทำโบว์ติดผม พี่ๆตั้งใจทำและตั้งใจเรียนรู้มาก แต่เวลาและอุปกรณ์ก็มีอยู่อย่างจำกัด 

            ปัญหาในสัปดาห์ ชิ้นงานหรือเนื้อหางานอาจจะเยอะเกินไป ทำให้ทำไม่ทันเวลาและมีงานค้าง ยังตีโจทย์เรื่องการนำหลักภาษาไปใช้จริงยังไม่ได้ ยังคงเป็นแค่การเรียนรู้ยังไม่ได้นำไปใช้  ปัญหาที่ต้องแก้อีกอย่างหนึ่ง คือจะทำอย่างไรให้พี่ๆไม่ว่าจะเป็นพี่ ป.1 หรือพี่ ป.3 ให้สามารถอ่านและเขียนได้ถูกต้อง ควรเสริมควรเพิ่มอย่างไร  




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น