วันที่ 18
ธันวาคม พ.ศ. 2558
สังเกตการเรียนการสอนครั้งที่
2
สิ่งที่ได้เรียนรู้ในช่วงเช้า
เริ่มกิจกรรมด้วยการเข้าแถวเคารพธงชาติ นักเรียนจะมาเตรียมเข้าแถวเอง โดยไม่มีเสียงระฆังหรือเสียงสัญญาณคอยเตือน ทำกิจกรรมทุกอย่างด้วยความเงียบสงบ ใช้เวลาในการเข้าแถวไม่นาน แล้วปล่อยนักเรียนแต่ละชั้นเข้าชั้นเรียน โดยแต่ละชั้นจะไหว้ครูไหว้พี่และเดินกลับตามที่ครูเวรบอก เพื่อเข้าเรียนในช่วงเช้า กิจกรรมในช่วงเช้าก็จะมีการทำจิตศึกษา เรียนวิชาหลัก คือ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ส่วนช่วงบ่ายหลักจากแปรงฟันก็จะเริ่มกิจกรรม Body Scan ต่อด้วยการเรียนแบบบูรณาการ และอื่นๆในแต่ละวัน
ในช่วงเช้าครูให้รวมกลุ่มกับคณะที่มาดูงานที่โรงเรียน โดยมีการแบบกลุ่มเป็น 3 กลุ่ม เพื่อสะดวกต่อการให้ข้อมูล เมื่อแบ่งเสร็จแล้วก็เริ่มทัวร์โรงเรียน โดยครูพรเป็นผู้ให้ข้อมูล เริ่มจากด้านหน้าทางเข้าจะมีบอร์ดเชิญชวนพี่ๆไปชมการแสดงละคร คือมีอะไรที่อยากเชิญชวนหรือแนะนำ พี่ๆก็จะทำเป็นการ์ตูนช่อง โฆษณา หรืออื่นๆ แล้วก็จะนำมาติดไว้ที่บอร์ด เพื่อเป็นการกระจายข่าว ต่อไปครูก็จะแนะนำบุคลากรภายในโรงเรียนว่ามีใครบ้าง สิ่งที่เรียนหรือกิจกรรมหลักๆ ก็จะมี จิตศึกษา ตามด้วยการเรียนตามวิชาพื้นฐานหลัก คณิต ไทย อังกฤษ ช่วงบ่ายเริ่มด้วย Body Scan ต่อด้วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ โดย PBL กิจกรรมคนบันดาลใจ พิธีนม (พี่ๆชั้นประถม) พิธีชา (พี่ๆชั้นมัธยม) จดการบ้าน ทบทวนความรู้ และกิจกรรมครู S&L,AAR,BAR ครูร่วมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สรุป และเตรียมการสำหรับการสอนในวันต่อไป ต่อมาครูพาดูห้องเรียนในแต่ละระดับชั้น พร้อมทั้งอธิบายรายละเอียดต่างๆ ทางโรงเรียนจะแบ่งการเรียนเป็น 4 Quarter ขณะนี้เป็นการเรียนในช่วงท้ายของ Quarter 3 ครูพาทัวร์ทั้งฝั่งประถม มัธยม และอนุบาล ห้องเรียนของที่นี้จะแตกต่างจากห้องเรียนทั่วไป มีลักษณะเป็นหกเหลี่ยมทั้งอนุบาล และประถม ฝั่งมัธยมจะเป็นบ้าน แบ่งตามชั้นเรียนเลย การเรียนการสอนของที่นี้ เป็นการสอนให้ทุกคนเห็นค่าของความเป็นมนุษย์ คนทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน และคนทุกคนมีความแตกต่างกัน
ก่อตั้งโรงเรียนเมื่อปี พ.ศ.2546 รับนักเรียน 3 ห้อง มีการวางเป้าหมายที่ชัดเจน การวัดผลเป็นการประเมินผู้เรียนตามสภาพจริง ต่อเนื่องไปถึงการพัฒนาครู โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาเป็นโรงเรียนที่ไม่มีการสอบ ไม่มีเสียงระฆัง ไม่มีการให้ดาวกับนักเรียน ไม่มีครูอบรมหน้าเสาธง ไม่มีการจัดอันดับความสามารถของนักเรียน ครูสอนโดยใช้โทนเสียงปกติ พ่อแม่ ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ รูปแบบการทำงานมี 3 นวัตกรรม คือ PLC,PBL และจิตศึกษา ปัญญาภายนอก/ปัญญาภายใน กระบวนทัศน์จิตศึกษาก็จะมีการสร้างชุมชน(บรรยายกาศ) ใช้จิตวิทยาเชิงบวก(แบบอย่าง) ใช้กิจกรรมจิตศึกษา(ฝึกฝน) PLC คือ การสร้างการเรียนรู้ของครูร่วมกันเพื่อให้ทุกคนได้ยกระดับความรู้ความเข้าใจในสิ่งที่จะสอน มีทักษะการจัดการเรียนการสอน และมีจิตวิญญาณของความเป็นครู สิ่งที่สำคัญมากในการทำ PLC ก็คือบรรยากาศ กระบวนการ และสภาวะจิตผู้สนทนา นี่จะเป็นข้อมูลที่ได้รับในช่วงเข้าประชุม จากข้อมูลต่างๆก็ทำให้รู้จักกระบวนการของโรงเรียนมากยิ่งขึ้น
เริ่มกิจกรรมด้วยการเข้าแถวเคารพธงชาติ นักเรียนจะมาเตรียมเข้าแถวเอง โดยไม่มีเสียงระฆังหรือเสียงสัญญาณคอยเตือน ทำกิจกรรมทุกอย่างด้วยความเงียบสงบ ใช้เวลาในการเข้าแถวไม่นาน แล้วปล่อยนักเรียนแต่ละชั้นเข้าชั้นเรียน โดยแต่ละชั้นจะไหว้ครูไหว้พี่และเดินกลับตามที่ครูเวรบอก เพื่อเข้าเรียนในช่วงเช้า กิจกรรมในช่วงเช้าก็จะมีการทำจิตศึกษา เรียนวิชาหลัก คือ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ส่วนช่วงบ่ายหลักจากแปรงฟันก็จะเริ่มกิจกรรม Body Scan ต่อด้วยการเรียนแบบบูรณาการ และอื่นๆในแต่ละวัน
ในช่วงเช้าครูให้รวมกลุ่มกับคณะที่มาดูงานที่โรงเรียน โดยมีการแบบกลุ่มเป็น 3 กลุ่ม เพื่อสะดวกต่อการให้ข้อมูล เมื่อแบ่งเสร็จแล้วก็เริ่มทัวร์โรงเรียน โดยครูพรเป็นผู้ให้ข้อมูล เริ่มจากด้านหน้าทางเข้าจะมีบอร์ดเชิญชวนพี่ๆไปชมการแสดงละคร คือมีอะไรที่อยากเชิญชวนหรือแนะนำ พี่ๆก็จะทำเป็นการ์ตูนช่อง โฆษณา หรืออื่นๆ แล้วก็จะนำมาติดไว้ที่บอร์ด เพื่อเป็นการกระจายข่าว ต่อไปครูก็จะแนะนำบุคลากรภายในโรงเรียนว่ามีใครบ้าง สิ่งที่เรียนหรือกิจกรรมหลักๆ ก็จะมี จิตศึกษา ตามด้วยการเรียนตามวิชาพื้นฐานหลัก คณิต ไทย อังกฤษ ช่วงบ่ายเริ่มด้วย Body Scan ต่อด้วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ โดย PBL กิจกรรมคนบันดาลใจ พิธีนม (พี่ๆชั้นประถม) พิธีชา (พี่ๆชั้นมัธยม) จดการบ้าน ทบทวนความรู้ และกิจกรรมครู S&L,AAR,BAR ครูร่วมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สรุป และเตรียมการสำหรับการสอนในวันต่อไป ต่อมาครูพาดูห้องเรียนในแต่ละระดับชั้น พร้อมทั้งอธิบายรายละเอียดต่างๆ ทางโรงเรียนจะแบ่งการเรียนเป็น 4 Quarter ขณะนี้เป็นการเรียนในช่วงท้ายของ Quarter 3 ครูพาทัวร์ทั้งฝั่งประถม มัธยม และอนุบาล ห้องเรียนของที่นี้จะแตกต่างจากห้องเรียนทั่วไป มีลักษณะเป็นหกเหลี่ยมทั้งอนุบาล และประถม ฝั่งมัธยมจะเป็นบ้าน แบ่งตามชั้นเรียนเลย การเรียนการสอนของที่นี้ เป็นการสอนให้ทุกคนเห็นค่าของความเป็นมนุษย์ คนทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน และคนทุกคนมีความแตกต่างกัน
ก่อตั้งโรงเรียนเมื่อปี พ.ศ.2546 รับนักเรียน 3 ห้อง มีการวางเป้าหมายที่ชัดเจน การวัดผลเป็นการประเมินผู้เรียนตามสภาพจริง ต่อเนื่องไปถึงการพัฒนาครู โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาเป็นโรงเรียนที่ไม่มีการสอบ ไม่มีเสียงระฆัง ไม่มีการให้ดาวกับนักเรียน ไม่มีครูอบรมหน้าเสาธง ไม่มีการจัดอันดับความสามารถของนักเรียน ครูสอนโดยใช้โทนเสียงปกติ พ่อแม่ ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ รูปแบบการทำงานมี 3 นวัตกรรม คือ PLC,PBL และจิตศึกษา ปัญญาภายนอก/ปัญญาภายใน กระบวนทัศน์จิตศึกษาก็จะมีการสร้างชุมชน(บรรยายกาศ) ใช้จิตวิทยาเชิงบวก(แบบอย่าง) ใช้กิจกรรมจิตศึกษา(ฝึกฝน) PLC คือ การสร้างการเรียนรู้ของครูร่วมกันเพื่อให้ทุกคนได้ยกระดับความรู้ความเข้าใจในสิ่งที่จะสอน มีทักษะการจัดการเรียนการสอน และมีจิตวิญญาณของความเป็นครู สิ่งที่สำคัญมากในการทำ PLC ก็คือบรรยากาศ กระบวนการ และสภาวะจิตผู้สนทนา นี่จะเป็นข้อมูลที่ได้รับในช่วงเข้าประชุม จากข้อมูลต่างๆก็ทำให้รู้จักกระบวนการของโรงเรียนมากยิ่งขึ้น
สิ่งที่เรียนรู้ในช่วงบ่าย
เริ่มด้วยการทำ Body Scan ของพี่ๆ ป.6 ใช้เวลาประมาณ 15 นาที เมื่อทำเสร็จแล้ว ครูทวนงานนักเรียนว่ามีงานอะไรที่ค้างบ้าง และปล่อยให้นักเรียนเลือกสถานที่ทำงานเอง ใครที่ทำหน้ากากให้ไปทำใต้ร่มไผ่ ทำที่ห้องเรียน และไปทำอาหารที่ห้องครัว ครูให้เวลาทำงานถึงบ่ายสามโมง เมื่อครบกำหนดเวลาให้นักเรียนกลับมาส่งงานที่ห้องเรียน ครูตรวจเช็คงานของนักเรียน โดยนักเรียนจะวางชิ้นงานไว้ตรงบริเวณส่วนกลาง และนั่งรอเพื่อนๆที่ยังมาไม่ครบ จดการบ้านบนกระดานให้เรียบร้อย เมื่อนักเรียนมาครบแล้ว ครูจะถามสิ่งที่เรียนไปในวันนี้ว่ามีอะไรบ้าง จากนั้นครูให้นักเรียนนำเสนอนวัตกรรม(อาหาร)ที่ทำมาก็จะมี วุ้นน้ำเต้าหู้แมงลัก ผัดผัก และบัวลอยแก้ว ในการนำเสนอครูก็จะให้นักเรียนบอกรายละเอียดในการทำ ประโยชน์ ครูก็จะมีข้อแนะนำเล็กๆน้อยๆ และจบการเรียนในวันนี้ด้วยการให้นักเรียนชิมอาหารที่เพื่อนๆไปทำมา
เริ่มด้วยการทำ Body Scan ของพี่ๆ ป.6 ใช้เวลาประมาณ 15 นาที เมื่อทำเสร็จแล้ว ครูทวนงานนักเรียนว่ามีงานอะไรที่ค้างบ้าง และปล่อยให้นักเรียนเลือกสถานที่ทำงานเอง ใครที่ทำหน้ากากให้ไปทำใต้ร่มไผ่ ทำที่ห้องเรียน และไปทำอาหารที่ห้องครัว ครูให้เวลาทำงานถึงบ่ายสามโมง เมื่อครบกำหนดเวลาให้นักเรียนกลับมาส่งงานที่ห้องเรียน ครูตรวจเช็คงานของนักเรียน โดยนักเรียนจะวางชิ้นงานไว้ตรงบริเวณส่วนกลาง และนั่งรอเพื่อนๆที่ยังมาไม่ครบ จดการบ้านบนกระดานให้เรียบร้อย เมื่อนักเรียนมาครบแล้ว ครูจะถามสิ่งที่เรียนไปในวันนี้ว่ามีอะไรบ้าง จากนั้นครูให้นักเรียนนำเสนอนวัตกรรม(อาหาร)ที่ทำมาก็จะมี วุ้นน้ำเต้าหู้แมงลัก ผัดผัก และบัวลอยแก้ว ในการนำเสนอครูก็จะให้นักเรียนบอกรายละเอียดในการทำ ประโยชน์ ครูก็จะมีข้อแนะนำเล็กๆน้อยๆ และจบการเรียนในวันนี้ด้วยการให้นักเรียนชิมอาหารที่เพื่อนๆไปทำมา
ประโยชน์ที่ได้รับ
รู้จักกระบวนการของโรงเรียนมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสอน ทัศนคติ และด้านอื่นๆ ได้รู้ข้อมูลด้านต่างๆของโรงเรียนจากการเดินชมชั้นเรียนต่างๆ ทั้งชั้นอนุบาล ชั้นประถม และชั้นมัธยม ได้เห็นสถานที่จริง และยิ่งบรรยายไปด้วยก็ทำให้เข้าใจมากขึ้นไปอีก ช่วงบ่ายที่เข้าไปสังเกตพี่ๆ ป.6 ก็เริ่มเข้าใจจังหวะการสอนของครู และทำกิจกรรมร่วมกับพี่ๆมากยิ่งขึ้น
รู้จักกระบวนการของโรงเรียนมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสอน ทัศนคติ และด้านอื่นๆ ได้รู้ข้อมูลด้านต่างๆของโรงเรียนจากการเดินชมชั้นเรียนต่างๆ ทั้งชั้นอนุบาล ชั้นประถม และชั้นมัธยม ได้เห็นสถานที่จริง และยิ่งบรรยายไปด้วยก็ทำให้เข้าใจมากขึ้นไปอีก ช่วงบ่ายที่เข้าไปสังเกตพี่ๆ ป.6 ก็เริ่มเข้าใจจังหวะการสอนของครู และทำกิจกรรมร่วมกับพี่ๆมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น