วันที่ 21
ธันวาคม พ.ศ.2558
สังเกตการเรียนการสอนครั้งที่
3
สิ่งที่เรียนรู้ในช่วงเช้า
เข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จ ครูพาพี่ๆ ม.2 เดินมาเรื่อยๆจนถึงทิวต้นสนเพื่อทำจิตศึกษา วันนี้ให้เล่าประสบการณ์เกี่ยวกับสถานที่ ว่าเคยมีประสบการณ์อะไรบ้าง แล้วมีสิ่งที่เปลี่ยนไปบ้างไหม ครูให้นักเรียนเล่าทีละคน พอเพื่อนเล่าก็จะมีเพื่อนๆคนอื่นเล่าแทรกบ้าง เหมือนทุกคนอยากมีส่วนร่วม หรือเคยมีความทรงจำร่วมกันตั้งแต่เด็กๆ นักเรียนทุกคนกล้าที่จะเล่าประสบการณ์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องน่าอายในวัยเด็ก เรื่องตลกๆที่เคยทำเอาไว้ หรือเรื่องที่ตัวเองประทับใจ และเมื่อนักเรียนคุยกันเสียงดังเกินไป ครูจะคอยเตือนให้นักเรียนรู้ตัวเอง เมื่อทำจิตศึกษาเสร็จก็กลับเข้าห้องเรียน ครูถามงานที่นักเรียนทำค้างไว้ แล้วปล่อยให้นักเรียนทำงาน
คาบต่อมาเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ครูทบทวนคำศัพท์โดยให้นักเรียนเขียนพยัญชนะภาษาอังกฤษที่ตัวเองชอบมา 1 ตัวใส่ในกระดาษที่ครูแจก เมื่อเขียนตัวพยัญชนะแล้วให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ให้เป็นอักษรนำ หรือจะเป็นส่วนประกอบในคำศัพท์นั้นก็ได้ เขียนให้ได้มากที่สุด เมื่อทำเสร็จแล้วครูจะถามนักเรียนทีละคน โดยครูให้นักเรียนเลือกคำศัพท์ที่ตนเองชอบมา 1 คำจากที่เขียนไปทั้งหมด วันนี้เรื่องที่เรียนคือ Christmas ครูให้นักเรียนทำใบงานหาคำศัพท์จากตาราง เมื่อนักเรียนทำเสร็จ ครูจะเขียนคำศัพท์ทั้งหมดไว้บนกระดาน แล้วให้นักเรียนอ่านออกเสียงตามครู เมื่อนักเรียนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนในวันนี้ ครูก็จะอธิบายให้ฟัง กิจกรรมต่อมาครูเปิดคลิปเพลงให้นักเรียนดู พอฟังเสร็จก็ให้นักเรียนตอบคำถามว่าเห็นอะไรในคลิปนี้บ้าง ให้ตอบเป็นภาษาอังกฤษ
ก่อนเที่ยงมาเรียนการเขียน Blog กับครู ได้เรียนรู้การใช้งานว่าต้องทำอย่างไร Blog มีไว้ทำอะไร ซึ่ง Blog นี้เอาไว้ส่งงานต่างๆ การสอนในแต่ละครั้งจะต้องเขียนลงใน Blog เพื่อความสะดวกต่อการส่ง และตรวจเช็คงาน สิ่งที่เขียนลงในบล็อกครูท่านอื่นก็สามารถเห็นสิ่งที่เราเขียนได้ด้วย
เข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จ ครูพาพี่ๆ ม.2 เดินมาเรื่อยๆจนถึงทิวต้นสนเพื่อทำจิตศึกษา วันนี้ให้เล่าประสบการณ์เกี่ยวกับสถานที่ ว่าเคยมีประสบการณ์อะไรบ้าง แล้วมีสิ่งที่เปลี่ยนไปบ้างไหม ครูให้นักเรียนเล่าทีละคน พอเพื่อนเล่าก็จะมีเพื่อนๆคนอื่นเล่าแทรกบ้าง เหมือนทุกคนอยากมีส่วนร่วม หรือเคยมีความทรงจำร่วมกันตั้งแต่เด็กๆ นักเรียนทุกคนกล้าที่จะเล่าประสบการณ์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องน่าอายในวัยเด็ก เรื่องตลกๆที่เคยทำเอาไว้ หรือเรื่องที่ตัวเองประทับใจ และเมื่อนักเรียนคุยกันเสียงดังเกินไป ครูจะคอยเตือนให้นักเรียนรู้ตัวเอง เมื่อทำจิตศึกษาเสร็จก็กลับเข้าห้องเรียน ครูถามงานที่นักเรียนทำค้างไว้ แล้วปล่อยให้นักเรียนทำงาน
คาบต่อมาเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ครูทบทวนคำศัพท์โดยให้นักเรียนเขียนพยัญชนะภาษาอังกฤษที่ตัวเองชอบมา 1 ตัวใส่ในกระดาษที่ครูแจก เมื่อเขียนตัวพยัญชนะแล้วให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ให้เป็นอักษรนำ หรือจะเป็นส่วนประกอบในคำศัพท์นั้นก็ได้ เขียนให้ได้มากที่สุด เมื่อทำเสร็จแล้วครูจะถามนักเรียนทีละคน โดยครูให้นักเรียนเลือกคำศัพท์ที่ตนเองชอบมา 1 คำจากที่เขียนไปทั้งหมด วันนี้เรื่องที่เรียนคือ Christmas ครูให้นักเรียนทำใบงานหาคำศัพท์จากตาราง เมื่อนักเรียนทำเสร็จ ครูจะเขียนคำศัพท์ทั้งหมดไว้บนกระดาน แล้วให้นักเรียนอ่านออกเสียงตามครู เมื่อนักเรียนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนในวันนี้ ครูก็จะอธิบายให้ฟัง กิจกรรมต่อมาครูเปิดคลิปเพลงให้นักเรียนดู พอฟังเสร็จก็ให้นักเรียนตอบคำถามว่าเห็นอะไรในคลิปนี้บ้าง ให้ตอบเป็นภาษาอังกฤษ
ก่อนเที่ยงมาเรียนการเขียน Blog กับครู ได้เรียนรู้การใช้งานว่าต้องทำอย่างไร Blog มีไว้ทำอะไร ซึ่ง Blog นี้เอาไว้ส่งงานต่างๆ การสอนในแต่ละครั้งจะต้องเขียนลงใน Blog เพื่อความสะดวกต่อการส่ง และตรวจเช็คงาน สิ่งที่เขียนลงในบล็อกครูท่านอื่นก็สามารถเห็นสิ่งที่เราเขียนได้ด้วย
สิ่งที่เรียนรู้ในช่วงบ่าย
พี่ๆ ม.2 ทำ Body Scan ใช้เวลาประมาณ 15 นาที วันนี้ครูอ่านกลอนเกี่ยวกับความรัก หลังจากทำเสร็จครูเปิดคลิปวิดีโอเรื่อง โรคเอดส์ ให้นักเรียนดู เมื่อดูจบครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละแผ่น แล้วให้นักเรียนเขียนสิ่งที่ได้จากการดูคลิปวิดีโอในครั้งนี้ สามารถนำไปปรับใช้อย่างไร ถ้าสมมติว่าเราเป็นเราจะทำอย่างไร ช่วยเหลือเขาอย่างไร ก่อนหน้าที่จะให้นักเรียนดูวิดีโอ ครูและนักเรียนคุยกันเรื่องสรุป Quarter 3 ว่าจะทำอะไร และเตรียมงานคุยเรื่องที่จะเรียนในวันพรุ่งนี้ ช่วงท้ายครูให้พี่นักศึกษาเข้าไปร่วมกิจกรรม โดยให้เล่าเกี่ยวกับตัวเองสั้นๆ และให้นักเรียนตั้งคำถาม ว่าอยากรู้อะไรเพิ่มเติมบ้าง ถามยังไงก็ได้ จากนั้นก็เก็บบ้านเตรียมตัวไปเล่นกีฬาที่สนาม วันพี่ๆ ม.2 แข่งบาสกับพี่ๆ ม.3
พี่ๆ ม.2 ทำ Body Scan ใช้เวลาประมาณ 15 นาที วันนี้ครูอ่านกลอนเกี่ยวกับความรัก หลังจากทำเสร็จครูเปิดคลิปวิดีโอเรื่อง โรคเอดส์ ให้นักเรียนดู เมื่อดูจบครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละแผ่น แล้วให้นักเรียนเขียนสิ่งที่ได้จากการดูคลิปวิดีโอในครั้งนี้ สามารถนำไปปรับใช้อย่างไร ถ้าสมมติว่าเราเป็นเราจะทำอย่างไร ช่วยเหลือเขาอย่างไร ก่อนหน้าที่จะให้นักเรียนดูวิดีโอ ครูและนักเรียนคุยกันเรื่องสรุป Quarter 3 ว่าจะทำอะไร และเตรียมงานคุยเรื่องที่จะเรียนในวันพรุ่งนี้ ช่วงท้ายครูให้พี่นักศึกษาเข้าไปร่วมกิจกรรม โดยให้เล่าเกี่ยวกับตัวเองสั้นๆ และให้นักเรียนตั้งคำถาม ว่าอยากรู้อะไรเพิ่มเติมบ้าง ถามยังไงก็ได้ จากนั้นก็เก็บบ้านเตรียมตัวไปเล่นกีฬาที่สนาม วันพี่ๆ ม.2 แข่งบาสกับพี่ๆ ม.3
ประโยชน์ที่ได้รับ
ได้เรียนรู้การเรียนการสอนของมัธยม ซึ่งจะแตกต่างจากชั้นประถมเล็กน้อย แต่การเรียนการสอนของที่นี่ก็จะมีกิจกรรมคล้ายๆกัน ทำจิตศึกษา เรียนวิชาหลัก และ PBL ชั้นมัธยมก็จะมีความเข้มข้นกว่า วันนี้ได้เรียนรู้การเขียน Blog ไว้สำหรับการส่งงาน สะดวกต่อการติดตามทั้งต่อตัวเอง และการตรวจงาน
ได้เรียนรู้การเรียนการสอนของมัธยม ซึ่งจะแตกต่างจากชั้นประถมเล็กน้อย แต่การเรียนการสอนของที่นี่ก็จะมีกิจกรรมคล้ายๆกัน ทำจิตศึกษา เรียนวิชาหลัก และ PBL ชั้นมัธยมก็จะมีความเข้มข้นกว่า วันนี้ได้เรียนรู้การเขียน Blog ไว้สำหรับการส่งงาน สะดวกต่อการติดตามทั้งต่อตัวเอง และการตรวจงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น