ระดับชั้นประถมศึกษาปีท่ี ๑
เป้าหมายรายสัปดาห์ : อ่านออกเสียงได้ อธิบายความหมายคำและข้อความที่อ่านได้ การตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ลำดับเหตุการณ์และคาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่าน รวมทั้งสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน รู้จักและเข้าใจหลักภาษาในเรื่อง การย่อความสรุปเรื่อง สามารถย่อความสรุปเรื่องได้ถูกต้อง มีมารยาทในการฟัง พูด อ่าน เขียน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๑๑
๒๕ – ๒๙ก.ค. ๒๕๕๙ |
สรุปองค์ความรู้
Key Questions :
นักเรียนจะสรุปและเผยแพร่สิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Blackboard share : สรุปองค์ความรู้ - Mind Mapping : สรุปประมวลองค์ความรู้ - Brainstorms ระดมความคิดเห็นสิ่งที่ได้เรียนรู้
- พฤติกรรมสมอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้ : - ห้องเรียน |
วันจันทร์
ชง : - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง ใน Quarter1 ที่ผ่านมา
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรม และการเรียนรู้ทั้ง Quarter1 ทั้งวรรณกรรมที่อ่าน และหลักภาษา
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมาใน Quarter1
ใช้ : นักเรียนสรุปองค์ความรู้หลังเรียนในรูปแบบแผนภาพความคิด
วันอังคาร – วันศุกร์
วางแผนจัดเตรียมงานการเปิดบ้านใน Quarter 1 สรุปองค์ความรู้ (บูรณาการทุกกลุ่มสาระ)
|
ภาระงาน
- อ่านวิเคราะห์วรรณกรรม(นิทาน) เชื่อมโยงสู่การนำไปปรับใช้กับตนเอง
-ทบทวนหลักภาษาที่เรียนรู้ -วิเคราะห์ สังเคราะห์ เนื้อหาและสิ่งที่ได้เรียนรู้ รวมทั้งนิทาน วรรณกรรมที่อ่าน -นำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้/ผลงาน
ชิ้นงาน
- สรุปองค์ความรู้ทั้ง Quarter1 |
ความรู้ : นักเรียนอ่านออกเสียงได้ อธิบายความหมายคำและข้อความที่อ่านได้ การตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ลำดับเหตุการณ์และคาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่าน รวมทั้งสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน รู้จักและเข้าใจหลักภาษาในเรื่อง การย่อความสรุปเรื่อง สามารถย่อความสรุปเรื่องได้ถูกต้อง มีมารยาทในการฟัง พูด อ่าน เขียน
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้ ทักษะการคิด - การคิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ - การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ -การคิดแก้ไขปัญหาจากการทำกิจกรรม - การคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน ทักษะการเรียนรู้ - การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้ - มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ : - เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน - คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน - มีมารยาทในการฟังและการพูด |
บันทึกหลังการสอน
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายในการเรียน Quarter 1 พี่ ป.๑ ได้เขียนสรุปองค์ความรู้วิชาภาษาไทยตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เหลือเก็บรายละเอียดเล็กน้อย จึงให้ทำงานต่อในเวลาว่าง เพราะพี่ๆ ต้องวางแผนจัดเตรียมการเปิดบ้านทั้งสัปดาห์ ใช้เวลาวางแผน และซ้อมการแสดง ๓ วัน และเตรียมเปิดบ้านในวันพฤหัสบดี การเปิดบ้านของพี่ ป.๑ เป็นการแสดงเกี่ยวข้องกับหน่วยอีสานบ้านเฮา เป็นการดำเนินชีวิตของชาวอีสาน ที่มีการหาอยู่หารกินที่เรียบง่าย หาปู หาปลา ทำนา ทำไร่ และเชื่อมโยงเข้ากับกิจกรรมคู่ขนาน คือ การเพาะต้นอ่อนทานตะวัน กิจกรรมทั้งหมดเป็นการบูรณาการทุกสาระเข้าด้วยกัน การแสดงออกมาในผลที่น่าพอใจ ปัญหาที่พบคือ พี่ๆ ยังจำบทตัวเองไม่ค่อยได้ และยังคงติดเล่นอยู่ อาจเป็นเพราะความตื่นเต้นด้วยในระดับหนึ่ง แต่ผลที่ออกมาคือความตั้งใจของพี่ๆ ทุกคน หลังแสดงเสร็จ ก็ได้มานั่งคุยถึงปัญหาที่เกิดขึ้น การปรับปรุง และการนำไปใช้ในครั้งต่อไป
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายในการเรียน Quarter 1 พี่ ป.๑ ได้เขียนสรุปองค์ความรู้วิชาภาษาไทยตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เหลือเก็บรายละเอียดเล็กน้อย จึงให้ทำงานต่อในเวลาว่าง เพราะพี่ๆ ต้องวางแผนจัดเตรียมการเปิดบ้านทั้งสัปดาห์ ใช้เวลาวางแผน และซ้อมการแสดง ๓ วัน และเตรียมเปิดบ้านในวันพฤหัสบดี การเปิดบ้านของพี่ ป.๑ เป็นการแสดงเกี่ยวข้องกับหน่วยอีสานบ้านเฮา เป็นการดำเนินชีวิตของชาวอีสาน ที่มีการหาอยู่หารกินที่เรียบง่าย หาปู หาปลา ทำนา ทำไร่ และเชื่อมโยงเข้ากับกิจกรรมคู่ขนาน คือ การเพาะต้นอ่อนทานตะวัน กิจกรรมทั้งหมดเป็นการบูรณาการทุกสาระเข้าด้วยกัน การแสดงออกมาในผลที่น่าพอใจ ปัญหาที่พบคือ พี่ๆ ยังจำบทตัวเองไม่ค่อยได้ และยังคงติดเล่นอยู่ อาจเป็นเพราะความตื่นเต้นด้วยในระดับหนึ่ง แต่ผลที่ออกมาคือความตั้งใจของพี่ๆ ทุกคน หลังแสดงเสร็จ ก็ได้มานั่งคุยถึงปัญหาที่เกิดขึ้น การปรับปรุง และการนำไปใช้ในครั้งต่อไป
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓
เป้าหมายรายสัปดาห์ : อ่านออกเสียงได้ อธิบายความหมายคำและข้อความที่อ่านได้ การตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ลำดับเหตุการณ์และคาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่าน รวมทั้งสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน รู้จักและเข้าใจหลักภาษาในเรื่อง การย่อความสรุปเรื่อง สามารถย่อความสรุปเรื่องได้ถูกต้อง มีมารยาทในการฟัง พูด อ่าน เขียน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๑๑
๒๕ – ๒๙ก.ค. ๒๕๕๙ |
สรุปองค์ความรู้
Key Questions :
นักเรียนจะสรุปและเผยแพร่สิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Blackboard share : สรุปองค์ความรู้ - Mind Mapping : สรุปประมวลองค์ความรู้
- พฤติกรรมสมอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :- ห้องเรียน |
วันจันทร์
ชง : - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง ใน Quarter1 ที่ผ่านมา
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรม และการเรียนรู้ทั้ง Quarter1 ทั้งวรรณกรรมที่อ่าน และหลักภาษา
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมาใน Quarter1
ใช้ : นักเรียนสรุปองค์ความรู้หลังเรียนในรูปแบบแผนภาพความคิด
วันอังคาร – วันศุกร์
วางแผนจัดเตรียมงานการเปิดบ้านใน Quarter 1 สรุปองค์ความรู้ (บูรณาการทุกกลุ่มสาระ)
|
ภาระงาน
- อ่านวิเคราะห์วรรณกรรม(นิทาน) เชื่อมโยงสู่การนำไปปรับใช้กับตนเอง
-ทบทวนหลักภาษาที่เรียนรู้ -วิเคราะห์ สังเคราะห์ เนื้อหาและสิ่งที่ได้เรียนรู้ รวมทั้งนิทาน วรรณกรรมที่อ่าน -นำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้/ผลงาน
ชิ้นงาน
- สรุปองค์ความรู้ทั้ง Quarter1 |
ความรู้ : นักเรียนอ่านออกเสียงได้ อธิบายความหมายคำและข้อความที่อ่านได้ การตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ลำดับเหตุการณ์และคาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่าน รวมทั้งสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน รู้จักและเข้าใจหลักภาษาในเรื่อง การย่อความสรุปเรื่อง สามารถย่อความสรุปเรื่องได้ถูกต้อง มีมารยาทในการฟัง พูด อ่าน เขียน
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้ ทักษะการคิด - การคิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ - การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ -การคิดแก้ไขปัญหาจากการทำกิจกรรม - การคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน ทักษะการเรียนรู้ - การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้ - มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ : - เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน - คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน - มีมารยาทในการฟังและการพูด |
บันทึกหลังการสอน
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายในการเรียน Quarter 1 พี่ ป.๓ ได้เขียนสรุปองค์ความรู้วิชาภาษาไทยตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เหลือเก็บรายละเอียด จึงให้ทำงานต่อในเวลาว่าง เพราะพี่ๆ ต้องวางแผนจัดเตรียมการเปิดบ้านทั้งสัปดาห์ กิจกรรมเปิดบ้านของพี่ ป.๓ เป็นการจัดนิทรรศการสรุปองค์ความรู้ทั้ง Quarter เรื่อง Timeline ร้อยเรื่องราว พี่ๆ นำเสนอเรื่องลายต่างๆ โดยแบ่งเป็นภาคๆ บูรณาการทุกสาระเข้าด้วยกัน เป็นกิจกรรมที่ได้เห็นถึงความรู้ทั้งหมดทุกรายวิชา ตัวกิจกรรมสนุกน่าสนใจ และได้ความรู้ น้องๆ พี่ๆ จากชั้นต่างๆ ได้ลองทำกิจกรรมที่พี่ ป.๓ นำมาจัด ได้ทั้งความรู้ และได้ทำชิ้นงานจริงๆ สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวันอีกด้วย
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายในการเรียน Quarter 1 พี่ ป.๓ ได้เขียนสรุปองค์ความรู้วิชาภาษาไทยตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เหลือเก็บรายละเอียด จึงให้ทำงานต่อในเวลาว่าง เพราะพี่ๆ ต้องวางแผนจัดเตรียมการเปิดบ้านทั้งสัปดาห์ กิจกรรมเปิดบ้านของพี่ ป.๓ เป็นการจัดนิทรรศการสรุปองค์ความรู้ทั้ง Quarter เรื่อง Timeline ร้อยเรื่องราว พี่ๆ นำเสนอเรื่องลายต่างๆ โดยแบ่งเป็นภาคๆ บูรณาการทุกสาระเข้าด้วยกัน เป็นกิจกรรมที่ได้เห็นถึงความรู้ทั้งหมดทุกรายวิชา ตัวกิจกรรมสนุกน่าสนใจ และได้ความรู้ น้องๆ พี่ๆ จากชั้นต่างๆ ได้ลองทำกิจกรรมที่พี่ ป.๓ นำมาจัด ได้ทั้งความรู้ และได้ทำชิ้นงานจริงๆ สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวันอีกด้วย
ภาพกิจกรรมการเปิดบ้านพี่ประถม Q1/59
ภาพกิจกรรมสัมพันธ์พี่น้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น