วันที่ 17
ธันวาคม พ.ศ. 2558
สังเกตการเรียนการสอน
ครั้งที่ 1
สิ่งที่ได้เรียนรู้ช่วงเช้า
เริ่มต้นตั้งแต่เข้าแถวเคารพธงชาติ นักเรียนทุกคนจะเข้าแถวตามระดับชั้นของตนเอง ลานหน้าเสาธงก็จะเป็นพื้นที่ไล่ระดับเป็นชั้นๆไป จำนวนของนักเรียนจะมีชั้นเรียนละ 1 ห้อง นักเรียนไม่เกิน 30 คน มีตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1-2 ,ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2-6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ในการเข้าแถวจะไม่ใช้ไมโครโฟน แต่จะใช้เสียงปกติ ในการร้องเพลง สวดมนต์ ไม่มีการอบรมหลังเข้าแถว เมื่อเข้าแถวเสร็จครูจะปล่อยนักเรียนทีละชั้น มีการสวัสดีของครูและนักเรียนทุกระดับชั้น ก่อนครูเวรจะปล่อยให้ไปทำกิจกรรมจิตศึกษา
เริ่มสังเกตชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 คาบแรกก็จะเป็นวิชาภาษาอังกฤษ สอนโดยครูต่างประเทศ ในการเรียนของนักเรียนทุกคนจะนั่งเป็นวงกลม ครูก็นั่งภายในวงกลมด้วย ครูในชั้นเรียนจะมีประมาณ 2-3 คน เป็นครูประจำชั้น และครูเวียนสอน ในการเรียนนักเรียนกล้าที่จะแสดงออก มีการตั้งคำถามตลอด นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมเป็นอย่างมาก การนั่งเรียนลักษณะนี้ ทำให้ครูสามารถเข้าถึงนักเรียนได้ง่าย และนักเรียนก็จะได้เคลื่อนไหวอย่างเต็มที่ นักเรียนทุกคนมีความกระตือรือร้นที่จะตอบคำถาม ตั้งคำถาม และตั้งใจเรียนมาก เมื่อเรียนวิชาภาษาอังกฤษเสร็จ ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลมรอสัญญาณ เพื่อไปเข้าห้องน้ำและเรียนในคาบต่อไป คาบต่อมา คือวิชาภาษาไทย วันนี้ครูให้นักเรียนดูหนังเรื่อง ต้นส้มแสนรัก เป็นการดูต่อเนื่องจากคาบที่แล้ว ก่อนเรียนครูจะแจ้งงานก่อนว่าให้นักเรียนทำอะไรบ้าง หลังจากที่ดูหนังเสร็จ เป็นการสั่งงานก่อนนั่นเอง และครูจะมีข้อตกลงระหว่างดูหนัง นักเรียนจะต้องนั่งให้เป็นระเบียบ ใช้เสียงเบาๆ
เวลาประมาณ 10.30 น. ไปสังเกตชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนจะทำงานที่ครูมอบหมายให้บริเวณพื้นห้องเรียน ครูจะเขียนภาระงานที่ต้องทำไว้บนกระดาน งานที่นักเรียนทำส่วนใหญ่จะเป็นการ์ตูนช่อง,mind mapping,ความเรียง และก็มีผลงานอีกหลายชิ้น ใกล้เที่ยงครูให้นักเรียนมานั่งเป็นวงกลมตรวจเช็คงานของนักเรียน ตรวจดูความคืบหน้างานของเด็กทีละคน เมื่อนักเรียนบอกความคืบหน้าของงาน ครูอาจมีคำแนะนำบ้างเล็กๆน้อยๆ และก่อนจะไปทานข้าว ครูจะบอกรายละเอียดว่าจะมีเรียนอะไรบ้างในช่วงบ่าย มีงานอะไรที่ต้องส่ง และพรุ่งนี้จะมีเรียนเองอะไร ต้องเตรียมอะไรมาบ้าง แล้วครูก็จะปล่อยนักเรียนไปเข้าแถวเพื่อไปทานข้าวที่โรงอาหาร ครูจะนั่งทานข้าวกับเด็กที่หัวโต๊ะ
เริ่มต้นตั้งแต่เข้าแถวเคารพธงชาติ นักเรียนทุกคนจะเข้าแถวตามระดับชั้นของตนเอง ลานหน้าเสาธงก็จะเป็นพื้นที่ไล่ระดับเป็นชั้นๆไป จำนวนของนักเรียนจะมีชั้นเรียนละ 1 ห้อง นักเรียนไม่เกิน 30 คน มีตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1-2 ,ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2-6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ในการเข้าแถวจะไม่ใช้ไมโครโฟน แต่จะใช้เสียงปกติ ในการร้องเพลง สวดมนต์ ไม่มีการอบรมหลังเข้าแถว เมื่อเข้าแถวเสร็จครูจะปล่อยนักเรียนทีละชั้น มีการสวัสดีของครูและนักเรียนทุกระดับชั้น ก่อนครูเวรจะปล่อยให้ไปทำกิจกรรมจิตศึกษา
เริ่มสังเกตชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 คาบแรกก็จะเป็นวิชาภาษาอังกฤษ สอนโดยครูต่างประเทศ ในการเรียนของนักเรียนทุกคนจะนั่งเป็นวงกลม ครูก็นั่งภายในวงกลมด้วย ครูในชั้นเรียนจะมีประมาณ 2-3 คน เป็นครูประจำชั้น และครูเวียนสอน ในการเรียนนักเรียนกล้าที่จะแสดงออก มีการตั้งคำถามตลอด นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมเป็นอย่างมาก การนั่งเรียนลักษณะนี้ ทำให้ครูสามารถเข้าถึงนักเรียนได้ง่าย และนักเรียนก็จะได้เคลื่อนไหวอย่างเต็มที่ นักเรียนทุกคนมีความกระตือรือร้นที่จะตอบคำถาม ตั้งคำถาม และตั้งใจเรียนมาก เมื่อเรียนวิชาภาษาอังกฤษเสร็จ ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลมรอสัญญาณ เพื่อไปเข้าห้องน้ำและเรียนในคาบต่อไป คาบต่อมา คือวิชาภาษาไทย วันนี้ครูให้นักเรียนดูหนังเรื่อง ต้นส้มแสนรัก เป็นการดูต่อเนื่องจากคาบที่แล้ว ก่อนเรียนครูจะแจ้งงานก่อนว่าให้นักเรียนทำอะไรบ้าง หลังจากที่ดูหนังเสร็จ เป็นการสั่งงานก่อนนั่นเอง และครูจะมีข้อตกลงระหว่างดูหนัง นักเรียนจะต้องนั่งให้เป็นระเบียบ ใช้เสียงเบาๆ
เวลาประมาณ 10.30 น. ไปสังเกตชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนจะทำงานที่ครูมอบหมายให้บริเวณพื้นห้องเรียน ครูจะเขียนภาระงานที่ต้องทำไว้บนกระดาน งานที่นักเรียนทำส่วนใหญ่จะเป็นการ์ตูนช่อง,mind mapping,ความเรียง และก็มีผลงานอีกหลายชิ้น ใกล้เที่ยงครูให้นักเรียนมานั่งเป็นวงกลมตรวจเช็คงานของนักเรียน ตรวจดูความคืบหน้างานของเด็กทีละคน เมื่อนักเรียนบอกความคืบหน้าของงาน ครูอาจมีคำแนะนำบ้างเล็กๆน้อยๆ และก่อนจะไปทานข้าว ครูจะบอกรายละเอียดว่าจะมีเรียนอะไรบ้างในช่วงบ่าย มีงานอะไรที่ต้องส่ง และพรุ่งนี้จะมีเรียนเองอะไร ต้องเตรียมอะไรมาบ้าง แล้วครูก็จะปล่อยนักเรียนไปเข้าแถวเพื่อไปทานข้าวที่โรงอาหาร ครูจะนั่งทานข้าวกับเด็กที่หัวโต๊ะ
สิ่งที่ได้เรียนรู้ช่วงบ่าย
ช่วงเช้าจะเป็นจิตศึกษา ช่วงบ่ายก่อนเข้าเรียนก็จะมีการทำ Body Scan ให้นักเรียนนอน เปิดเพลงคลอเบาๆ ครูจะพูดหรืออ่านหนังสือให้นักเรียนฟังใช้เวลาประมาณ 15 นาที หลังจากนั้นก็จะมีการทำ Brain Gym เล็กน้อย ในคาบบ่าย พี่ ป.6 ก็จะเรียนวิชาภาษาอังกฤษ โดยครูต่างประเทศ ครูให้นักเรียนตั้งคำถาม ถามครู อยากรู้อะไรก็ถาม นักเรียนกล้าที่จะถาม กล้าแสดงออก ในช่วงเล่นเกมนักเรียนก็จะมีความกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม หลังจากเรียนเสร็จครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม แล้วถามคำถามนักเรียนว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในระหว่างที่เรียน รู้สึกอย่างไรบ้าง ได้เรียนรู้อะไร ถ้าเราไม่ต้องใจเรียนจะเป็นอย่างไร ถามนักเรียนทีละคน และแจกใบงานให้ไปทำเป็นการบ้าน
ช่วงเช้าจะเป็นจิตศึกษา ช่วงบ่ายก่อนเข้าเรียนก็จะมีการทำ Body Scan ให้นักเรียนนอน เปิดเพลงคลอเบาๆ ครูจะพูดหรืออ่านหนังสือให้นักเรียนฟังใช้เวลาประมาณ 15 นาที หลังจากนั้นก็จะมีการทำ Brain Gym เล็กน้อย ในคาบบ่าย พี่ ป.6 ก็จะเรียนวิชาภาษาอังกฤษ โดยครูต่างประเทศ ครูให้นักเรียนตั้งคำถาม ถามครู อยากรู้อะไรก็ถาม นักเรียนกล้าที่จะถาม กล้าแสดงออก ในช่วงเล่นเกมนักเรียนก็จะมีความกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม หลังจากเรียนเสร็จครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม แล้วถามคำถามนักเรียนว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในระหว่างที่เรียน รู้สึกอย่างไรบ้าง ได้เรียนรู้อะไร ถ้าเราไม่ต้องใจเรียนจะเป็นอย่างไร ถามนักเรียนทีละคน และแจกใบงานให้ไปทำเป็นการบ้าน
ประโยชน์ที่ได้รับ
ได้เรียนรู้วัฒนธรรมของโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ได้เห็นสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศของโรงเรียน การเรียนการสอนของที่นี่จะไม่เหมือนกับโรงเรียนทั่วไป จะมีการสอนที่แตกต่าง มีข้อสงสัยเกิดขึ้นมากมาย เริ่มเรียนรู้สิ่งต่างๆ เทคนิคการสอนและเก็บประสบการณ์ให้ได้มากที่สุด
ได้เรียนรู้วัฒนธรรมของโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ได้เห็นสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศของโรงเรียน การเรียนการสอนของที่นี่จะไม่เหมือนกับโรงเรียนทั่วไป จะมีการสอนที่แตกต่าง มีข้อสงสัยเกิดขึ้นมากมาย เริ่มเรียนรู้สิ่งต่างๆ เทคนิคการสอนและเก็บประสบการณ์ให้ได้มากที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น