Week10

ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑


เป้าหมาย เข้าใจและสามารถอ่าน เขียนอักษรนำ แยกอักษรนำที่มี ห นำ และ อ นำได้ สามารถเล่ารายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู รวมทั้งสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน

Week
Input
Process
Output
Outcome
๑๐
๑๘ – ๒๒
..
๒๕๕๙

วรรณกรรมเรื่อง : อ่านนิทานกินหาง
หลักภาษา  :  อักษรนำ
Key Questions :
นักเรียนสามารถอ่าน และแยกอักษรนำได้อย่างไร
เครื่องมือคิด : 
- Blackboard  share : คำศัพท์อักษรนำ
- Mind Mapping : 
สรุปความเข้าใจ
Brainstorms ระดมความคิดเห็นสิ่งที่ได้เรียนรู้
พฤติกรรมสมอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :ห้องเรียน
- นิทานกินหาง
วันจันทร์ - วันพุธ
วันหยุดต่อเนื่องวันสำคัญ
(วันอาสาฬหบูชา/ออกพรรษา)
วันพฤหัสบดี
ชง : นักเรียนอ่านนิทาน “นิทานกินหาง” โดยอ่านออกเสียง (อ่านพร้อมกัน  อ่านเรียง อ่านคนเดียวและอ่านในใจ
เชื่อม : ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร
เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์  ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : นักเรียนเทียบเคียงเรื่องราวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวรรณกรรมที่อ่านกับเหตุการณ์ปัจจุบัน
ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่  เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ : นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจจากเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ(แต่งเรื่องใหม่,แต่งตอนจบใหม่,วาดภาพประกอบฉาก,การ์ตูนช่อง,ชาร์ตภาพ ฯลฯใช้ : นักเรียนสรุปความเข้าใจเป็นแผนภาพความคิด

วันศุกร์
เชื่อม : ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาเรื่อง อักษรนำ และนิทานที่ได้อ่าน
ใช้ : นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้งหมดในสัปดาห์นี้โดยแต่งเป็นเรื่องราว พร้อมทั้งวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- การอ่านวิเคราะห์วรรณกรรม(นิทาน) เชื่อมโยงสู่การนำไปปรับใช้กับตนเอง
- การทบทวนหลักภาษาที่เรียนรู้
- การวิเคราะห์ สังเคราะห์ เนื้อหาและสิ่งที่ได้เรียนรู้ รวมทั้งนิทาน วรรณกรรมที่อ่าน
- การนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้/ผลงาน
ชิ้นงาน :
แผนภาพสรุปความเข้าใจ
ความรู้ เข้าใจและสามารถอ่าน เขียนอักษรนำ แยกอักษรนำที่มี  นำ และ อ นำได้ สามารถเล่ารายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู รวมทั้งสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้
ทักษะการคิด
สามารถคาดเดาเรื่องราวจากปกวรรณกรรมได้อย่างน่าสนใจ
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการเรียนรู้
การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน

ตัวอย่างชิ้นงาน





บันทึกหลังการสอน
            เนื่องจากสัปดาห์นี้ มีวันหยุดเยอะ และใกล้จะปิด
Quarter ครูจึงให้พี่ๆ สรุปองค์ความรู้วิชาภาษาไทยเป็นแบบ Web แบ่งเป็น ๕ ช่อง คือ ชื่อนิทานสระสนุก ๕ ตอน ,สระเสียงสั้น เสียงยาว , การเรียนรู้ผ่านกิจกรรม , วรรณยุกต์ , คำศัพท์ ๑๕ คำ ครูเขียนเป็นตัวอย่าง แล้วให้พี่หาชื่อตอนนิทาน สระ และคำศัพท์เอง ให้เวลาพี่ๆ ทำงานชิ้นนี้สองวัน สัปดาห์หน้าพี่ๆ เริ่มวางแผน เตรียมซ้อมเปิดบ้านทั้งสัปดาห์

ระดับชันประถมศึกษาปีที่ ๓

เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอ่าน เขียนคำซ้ำ คำซ้อนได้ นำมาใช้ในการสื่อสารได้ถูกวิธี รวมทั้งสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน

Week
Input
Process
Output
Outcome
๑๐
๑๘ – ๒๒ก..
๒๕๕๙

วรรณกรรมเรื่อง : อ่านนิทานชาวบ้าน เรื่อง โลภมากลาภหาย
หลักภาษา  :  คำซ้ำ คำซ้อน
Key Questions :
- นักเรียนเคยสงสัยหรือไม่ว่า ทำไมบางคนถึงไม่พอใจในสิ่งที่ตนมี นั้นเป็นเพราะเหตุใด
 - นักเรียนสามารถแยกคำซ้ำ คำซ้อนได้อย่างไร
- การเขียน การอ่าน การพูดโดยใช้คำที่ถูกต้องส่งผลต่อเราอย่างไร
เครื่องมือคิด : 
- Blackboard  share : คำศัพท์ (คำซ้ำ คำซ้อน)
- Mind Mapping : 
สรุปความเข้าใจ
พฤติกรรมสมอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :ห้องเรียน
นิทานชาวบ้าน เรื่อง โลภมากลาภหาย
วันจันทร์ - วันพุธ
วันหยุดต่อเนื่องวันสำคัญ
(วันอาสาฬหบูชา/ออกพรรษา)

วันพฤหัสบดี
ชง : นักเรียนอ่านนิทาน “ปลาหมอตายเพราะปาก” โดยอ่านออกเสียง (อ่านพร้อมกัน  อ่านเรียง อ่านคนเดียวและอ่านในใจ
เชื่อม : ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร
เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์  ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : นักเรียนเทียบเคียงเรื่องราวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวรรณกรรมที่อ่านกับเหตุการณ์ปัจจุบัน
ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่  เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ : นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจจากเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ(แต่งเรื่องใหม่,แต่งตอนจบใหม่,วาดภาพประกอบฉาก,การ์ตูนช่อง,ชาร์ตภาพ ฯลฯใช้ : นักเรียนสรุปความเข้าใจเป็นแผนภาพความคิด
วันศุกร์
ชง : ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์   พร้อมทั้งเขียนคำศัพท์ใหม่บนกระดาน
เชื่อม : ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาเรื่อง คำซ้ำ คำซ้อน
ใช้ : นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้งหมดในสัปดาห์นี้โดยแต่งเป็นเรื่องราว พร้อมทั้งวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- อ่านวิเคราะห์วรรณกรรม(นิทาน) เชื่อมโยงสู่การนำไปปรับใช้กับตนเอง
-ทบทวนหลักภาษาที่เรียนรู้
-วิเคราะห์ สังเคราะห์ เนื้อหาและสิ่งที่ได้เรียนรู้ รวมทั้งนิทาน วรรณกรรมที่อ่าน
-นำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้/ผลงาน
ชิ้นงาน
แผนภาพสรุปความเข้าใจ
ความรู้ เข้าใจและสามารถอ่าน เขียนคำซ้ำ คำซ้อนได้ นำมาใช้ในการสื่อสารได้ถูกวิธี รวมทั้งสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้
ทักษะการคิด
การคิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-การคิดแก้ไขปัญหาจากการทำกิจกรรม
การคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน
ทักษะการเรียนรู้
การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
มีมารยาทในการฟังและการพูด



ตัวอย่างภาพกิจกรรม




ตัวอย่างชิ้นงาน





บันทึกหลังการสอน
             เนื่องจากสัปดาห์นี้ เป็นวันหยุดเยอะ และใกล้จะปิด Quarter จึงให้พี่ๆ สรุปองค์ความรู้วิชาภาษาไทยเป็นแบบ Mind mapping  สรุปทุกเรื่องที่เรียนมาตั้งแต่สัปดาห์แรกถึงสัปดาห์นี้ ทั้งวรรณกรรม และหลักภาษา ครูทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ และให้พี่ๆ ช่วยกันสรุปหัวข้อหลักๆ แล้วค่อยแตกออกไปเป็นกิ่งย่อยๆ เอง เนื่องจากมีเวลาน้อยพี่ๆ อาจทำได้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์นัก ต้องทำงานที่ค้างให้เสร็จภายในสัปดาห์หน้า  และในสัปดาห์หน้าพี่ๆก็เริ่มวางแผน เตรียมซ้อมเปิดบ้านทั้งสัปดาห์
สิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
            สัปดาห์นี้ให้พี่ๆ ทั้ง ป.๑ และ ป.๓ ได้สรุปองค์ความรู้หลังเรียนทั้งหมด เพราะสัปดาห์หน้าทั้งสัปดาห์ พี่ๆ จะเริ่มวางแผน และเตรียมซ้อมเตรียมกิจกรรมสำหรับเปิดบ้านทั้งสัปดาห์ นอกจากนี้ยังได้เห็นผู้ปกครองพี่ ป.๓ มาทำกิจกรรมได้เห็นการสาวไหม การปั่นด้าย และได้ชิมหนอนไหมที่ได้เลี้ยงมาด้วย
            ลองทำ
Body Scan แบบยืน ตามสคริปท์ พี่ๆ ยังไม่ค่อยชินเท่าไรนัก ตัวครูเองก็ทำนอกสคริปท์ไปเยอะเหมือนกัน การที่จะทำนั้นมันต้องใช้เวลาในการฝึกบ่อยๆ ทำหลายๆ ครั้ง ลองเปลี่ยนสลับกันไป เพื่อให้พี่ๆ ชิน และรู้จักการทำแบบอื่นนอกจากแบบนอนบ้าง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น