สิ่งที่ได้เรียนรู้และปัญหาที่พบ
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอ่านและเขียนพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ได้ นำมาแต่งประโยคได้อย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากนิทานที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๑
๑๖ – ๒๐
พ.ค.
๒๕๕๙
|
วรรณกรรมเรื่อง : นิทานสระสนุก
หลักภาษา : พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์
Key Questions :
- นักเรียนเห็นอะไรจากภาพบ้าง คิดว่าเรื่องราวน่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องอะไร
- ถ้านักเรียนนึกถึงนิทาน นักเรียนอยากรู้เกี่ยวกับอะไรบ้าง เพราะเหตุใด
- นักเรียนคิดว่าเรื่องราวใน
นิทานสระสนุกจะเป็นอย่างไร
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้ และจะนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง
เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share : สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
- Show and Share : การนำเสนอชิ้นงานเกี่ยวกับการเล่นเกมจับคู่
- Round Rubin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้ (นิทาน)
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
- บัตรภาพ/บัตรคำ
- หนังสือนิทานสระสนุก
|
วันจันทร์
ชง : - ครูและนักเรียนทักทาย แนะนำตัวกันในวันเปิดเรียนวันแรก สร้างฉันทะและสร้างแรงบันดาลใจ
- ครูให้นักเรียนดูบัตรภาพเกี่ยวกับนิทาน ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรจากภาพบ้าง คิดว่าเรื่องราวน่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องอะไร” เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น และเขียนคาดเดาเรื่องเกี่ยวกับนิทานพร้อมวาดภาพประกอบ
วันอังคาร
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ถ้านักเรียนนึกถึงนิทาน นักเรียนอยากรู้เกี่ยวกับอะไรบ้าง เพราะเหตุใด ”
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
วันพุธ
ชง : ครูแนะนำหนังสือนิทาน ”นิทานสระสนุก” และใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเรื่องราวในนิทานสระสนุกจะเป็นอย่างไร”
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้ และเขียนแผนภาพความคิดสรุปเรื่องราวตามความเข้าใจ
วันพฤหัสบดี
ชง : เล่นเกมจับคู่ โดยครูจากแจกบัตรคำ และบัตรภาพที่เข้าคู่กันให้นักเรียนแต่ละคนไม่ซ้ำกัน (บัตรพยัญชนะ/สระ/วรรณยุกต์)
กติกา : เมื่อนักเรียนได้บัตรภาพหรือบัตรคำแล้ว ให้นักเรียนหันด้านที่เป็นคำหรือภาพออก เมื่อครูบอกให้จับคู่กัน ให้นักเรียนดูบัตรภาพหรือบัตรคำของเพื่อนที่คิดว่าเข้าคู่กัน แล้วเดินไปนั่งข้างๆ ทำอย่างนี้จนครบทุกคู่ เชื่อม : - ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเกมจับคู่ - นักเรียนที่จับคู่กัน นำเสนอบัตรคำหรือบัตรภาพที่คู่ตนเองได้ แล้วบอกว่าสิ่งที่ได้คืออะไร อ่านว่าอย่างไร
ใช้ : นักเรียนทำใบงาน (เติมพยัญชนะ สระ และวรรณยุกต์ให้สมบูรณ์)
วันศุกร์
หยุดวันวิสาขบูชา
|
ภาระงาน
- การพูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- การวิเคราะห์สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
- การนำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่อยากเรียนรู้
- การสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
ชิ้นงาน
- เขียนคาดเดาเรื่อง
- แผนภาพความคิดสรุปเรื่องราว
- ใบงาน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ : นักเรียนสามารถอ่านและเขียนพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ได้ นำมาแต่งประโยคได้อย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากนิทานที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้
ทักษะการคิด
- สามารถคาดเดาเรื่องราวจากปกวรรณกรรมได้อย่างน่าสนใจ
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
พี่ๆ เขียนคำศัพท์ที่ตัวเองรู้จัก |
พี่ๆ นำพยัญชนะที่ตัวเองชอบมาเขียนเป็นคลังคำศัพท์ |
แบ่งกลุ่มแล้วนำบัตรภาพมาให้พี่ๆ เขียนเติมพยัญชนะ สระ และวรรณยุกต์ให้ถูกต้อง |
บันทึกหลังการสอน
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกที่ครูทำการสอน วันแรกครูทักทายพี่ๆ และให้พี่ๆแนะนำตัว ลองให้พี่ๆคาดเดาเรื่องราวจากปกนิทานสระสนุก ใช้คำถามว่า “พี่ๆเห็นอะไรจากปกนี้บ้าง” คำตอบที่ได้ก็จะหลากหลาย วันอังคารลองให้พี่ๆเขียนคำศัพท์ที่ตนเองรู้จักให้ได้อย่างน้อย 10 คำขึ้นไป พี่ๆเขียนได้คล่อง แต่อาจมีสะกดผิดบ้าง และบางคนยังใช้เวลานานในการทำงานอยู่ วันพุธครูให้พี่ๆฝึกออกเสียงพยัญชนะให้ถูกต้อง และให้พี่ๆเลือกพยัญชนะตัวที่ชอบมา 4 ตัว นำมาเขียนแตกย่อยออกไปเป็นคำศัพท์ที่พี่ๆรู้จัก วันพฤหัสบดี วันนี้ชงด้วยการพาพี่ๆทำท่าทางประเพลงกรรไกร ไข่ ผ้าไหม พี่ๆดูสนุกแลละชอบกิจกรรมนี้ จากนั้นให้พี่ๆแบ่งกลุ่มทำงาน โดยครูจะมีบัตรภาพให้กลุ่มละ 5 คำ และกระดาษเปล่าชิ้นเล็กๆ ให้พี่ๆเขียนสะกดคำให้ถูกต้อง ตามความเข้าใจของพี่ๆ พี่ๆแบ่งหน้าที่การทำงาน และทำงานเสร็จตามเวลา ครูให้พี่ๆนำเสนอชิ้นงานของกลุ่มตัวเองให้เพื่อนๆฟัง ครูจะเขียนคำศัพท์ที่กลุ่มพี่ๆได้ไว้บนกระดาน เพื่อที่เวลาว่างพี่ๆจะได้มาตรวจเช็คความถูกต้องอีกรอบ ปัญหาที่พบ คือครูยังใหม่ ทำตัวไม่ถูก ใช้คำถามและการพูดยังไม่ค่อยคล่อง การจัดการเรียนการสอนไม่เป็นไปตามแบบแผน พยายามปรับให้ยืดหยุ่นเข้ากับพี่ๆให้ได้มากที่สุด
บันทึกหลังการสอน
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกที่ครูทำการสอน สอนในวันแรกลองพูดคุยทักทายพี่ๆ ลองให้พี่ๆคาดเดาเรื่องจากหน้าปกนิทานพื้นบ้านไทย โดยให้พี่ๆยื่นหนังสือนิทานส่งต่อทีละคน แล้วให้พี่ๆบอกว่าเห็นอะไรจากปกบ้าง แล้วคิดว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไร พี่ๆส่วนใหญ่ก็จะสอบคล้ายๆกัน เห็นช้าง เห็นคนตกจากหลังช้าง เห็นธง จากนั้นครูลองให้พี่ๆบอกว่าเคยเรียนภาษาไทยเรื่องอะไรมาแล้วบ้าง แล้วให้เขียนเป็น Mind Mapping วันอังคารครูให้พี่ๆ อ่านนิทาน เรื่อง พิกุลทอง โดยให้พี่ๆอ่านพร้อมๆกัน ถึงช่วงกลางๆเรื่อง ก็เริ่มให้อ่านทีละคน จากการสังเกตของครู จะเห็นมีพี่บางคนยังอ่านไม่คล่อง และมีพี่ที่อ่านได้เร็ว เมื่ออ่านเรื่องเสร็จ ครูก็ใช้คำถามที่สอดรับกับพฤติกรรมสมองถามพี่ๆ ให้สรุปเรื่องราวที่อ่านลงสมุดบันทึก วันพุธครูทบทวนการสอนออกเสียงพยัญชนะ แล้วจะพาฝึกออกเสียงตามฐานกรณ์ ครูแป้งช่วยสอนให้พี่ๆออกเสียงพยัญชนะให้ถูกต้อง และลองแยกพยัญชนะตามการออกเสียง ครูมีการบ้านให้พี่ๆเขียนคำศัพท์ที่อยู่รอบๆตัวเราลงในสมุดบันทึก วันพฤหัสบดีครูพาพี่ๆทำกิจกรรมผ่อนคลายก่อนเริ่มเข้าสู่เนื้อหา วันนี้พี่ๆดูสนใจและร่วมกิจกรรมกันมากขึ้น ทบทวนการบ้านก่อน จากนั้นครูให้พี่ๆแบ่งกลุ่มโดยใช้เพลงผึ้งน้อย พี่ๆแบ่งกลุ่มโดยครูให้พี่ๆเลือกคำศัพท์จากในนิทานมาทำหน้าต่างคำศัพท์ ปัญหาที่พบในสัปดาห์นี้ คือครูยังไม่ค่อยรู้จักพี่ๆ กังวลในการสอนกลัวทำไม่ถูก ใช้คำพูดยังไม่ค่อยเป็น ติดการพูดของตัวเองจนลืมตัว ยังทำกิจกรรมหรือทำตัวไม่ค่อยถูก รู้สึกกลัว ตื่นเต้นในการสอน สอนไม่ตรงตามแผน และจัดการเวลายังไม่ค่อยถูก จะพยายามหากิจกรรมใหม่ๆมาให้พี่ๆลองเรียนรู้ต่อไป
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกที่ครูทำการสอน วันแรกครูทักทายพี่ๆ และให้พี่ๆแนะนำตัว ลองให้พี่ๆคาดเดาเรื่องราวจากปกนิทานสระสนุก ใช้คำถามว่า “พี่ๆเห็นอะไรจากปกนี้บ้าง” คำตอบที่ได้ก็จะหลากหลาย วันอังคารลองให้พี่ๆเขียนคำศัพท์ที่ตนเองรู้จักให้ได้อย่างน้อย 10 คำขึ้นไป พี่ๆเขียนได้คล่อง แต่อาจมีสะกดผิดบ้าง และบางคนยังใช้เวลานานในการทำงานอยู่ วันพุธครูให้พี่ๆฝึกออกเสียงพยัญชนะให้ถูกต้อง และให้พี่ๆเลือกพยัญชนะตัวที่ชอบมา 4 ตัว นำมาเขียนแตกย่อยออกไปเป็นคำศัพท์ที่พี่ๆรู้จัก วันพฤหัสบดี วันนี้ชงด้วยการพาพี่ๆทำท่าทางประเพลงกรรไกร ไข่ ผ้าไหม พี่ๆดูสนุกแลละชอบกิจกรรมนี้ จากนั้นให้พี่ๆแบ่งกลุ่มทำงาน โดยครูจะมีบัตรภาพให้กลุ่มละ 5 คำ และกระดาษเปล่าชิ้นเล็กๆ ให้พี่ๆเขียนสะกดคำให้ถูกต้อง ตามความเข้าใจของพี่ๆ พี่ๆแบ่งหน้าที่การทำงาน และทำงานเสร็จตามเวลา ครูให้พี่ๆนำเสนอชิ้นงานของกลุ่มตัวเองให้เพื่อนๆฟัง ครูจะเขียนคำศัพท์ที่กลุ่มพี่ๆได้ไว้บนกระดาน เพื่อที่เวลาว่างพี่ๆจะได้มาตรวจเช็คความถูกต้องอีกรอบ ปัญหาที่พบ คือครูยังใหม่ ทำตัวไม่ถูก ใช้คำถามและการพูดยังไม่ค่อยคล่อง การจัดการเรียนการสอนไม่เป็นไปตามแบบแผน พยายามปรับให้ยืดหยุ่นเข้ากับพี่ๆให้ได้มากที่สุด
ระดับประถมศึกษาปีที่ 3
เป้าหมายรายสัปดาห์ :นักเรียนสามารถอ่านและเขียนสะกดคำ และเขียนแจกลูกคำได้ สามารถเขียนเรื่องราวตามจินตนาการได้อย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากนิทานอ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๑
๑๖ – ๒๐
พ.ค.
๒๕๕๙
|
วรรณกรรมเรื่อง : นิทานพื้นบ้านไทย เรื่อง พิกุลทองหลักภาษา : การสะกดคำ การแจกลูกคำ และการอ่านคำ
Key Questions : - จากปกนิทานนักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง น่าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร - นักเรียนคิดว่าเนื้อหานิทานจะเป็นอย่างไร เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น - ถ้านักเรียนจะสื่อสารหรือพูดคุยกับผู้อื่นอย่างไร เพราะเหตุใดจึงทำเช่นนั้น - นักเรียนจะเขียน อ่าน หรือนำคำต่างๆมาใช้ให้เหมาะสมได้อย่างไร
เครื่องมือคิด : - Blackboard Share : คำที่มีตัวสะกดในนิทาน
- Show and Share :การนำเสนอชิ้นงานเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้เรื่องนิทาน - Brainstorms : ระดมความคิดเห็นและการเรียนรู้เกี่ยวกับนิทาน - Flow Chart : ชาร์ตความรู้การจัดหมวดหมู่คำศัพท์ที่มีตัวสะกด และไม่มีตัวสะกด
- Mind mapping : สรุปองค์ความรู้ (ก่อนเรียน)
- พฤติกรรมสมอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- ห้องเรียน - ตารางฐานกรณ์ - หนังสือนิทานพื้นบ้านไทยเรื่อง พิกุลทอง |
วันจันทร์
ชง : - ครูและนักเรียนทักทายกันในวันเปิดเรียนวันแรก
- ครูให้นักเรียนดูปกนิทานพื้นบ้านไทยที่จะใช้ในสัปดาห์นี้ เรื่อง พิกุลทอง - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จากปกนิทานนักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง น่าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร”/ “นักเรียนคิดว่าเนื้อหานิทานจะเป็นอย่างไร เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น” เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมเสนอความคิดเห็น - นักเรียนแต่ละคนเขียนคาดเดาเรื่องเกี่ยวกับนิทานพร้อมวาดภาพประกอบ *** การบ้าน “สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนเป็นMind mapping”
วันอังคาร
ชง : - ครูเล่านิทานพื้นบ้าน เรื่อง พิกุลทองให้นักเรียนฟัง จากนั้นให้นักเรียนอ่านนิทานโดยการอ่านออกเสียงพร้อม
เชื่อม : ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้ จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น นำไปใช้ : นักเรียนเทียบเคียงเรื่องราวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวรรณกรรมที่อ่านกับเหตุการณ์ปัจจุบัน ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไรสร้างสรรค์ : นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจจากเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ(แต่งเรื่องใหม่,แต่งตอนจบใหม่,วาดภาพประกอบฉาก,การ์ตูนช่อง,ชาร์ตภาพ ฯลฯ) ใช้ : นักเรียนเขียนสรุปความเข้าใจเป็นแผนภาพโครงเรื่อง
วันพุธ
ชง : - ครูให้นักเรียนฝึกออกเสียงพยัญชนะตามฐานกรณ์
- ครูเลือกคำศัพท์จากในนิทานมา ๕ คำ ให้นักเรียนฝึกออกเสียง
เชื่อม : นักเรียนค้นคว้าและเขียนคำศัพท์ตามอิสระให้ได้มากที่สุด เช่น สิ่งที่อยู่รอบๆตัว ที่บ้าน ที่โรงเรียน ในห้องเรียน ที่สนามกีฬา ที่โรงอาหาร เป็นต้น บันทึกลงในสมุดเล่มเล็ก
วันพฤหัสบดี
ชง : - ครูและนักเรียนสนทนาทักทาย ทบทวนกิจกรรมเมื่อวานนี้ ครูให้นักเรียนเลือกคำศัพท์จากที่เขียนเมื่อวาน จำนวน ๕ คำ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรจากคำที่เลือกมาบ้าง เป็นคำที่มีตัวสะกดหรือเป็นคำที่ไม่มีตัวสะกด” - แบ่งกลุ่มเล่นเกมหาคำที่มีตัวสะกดจากนิทานจำนวน ๑๐ คำ เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำที่ตนเองหาในนิทาน
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนนำคำศัพท์ที่ได้มาแต่งประโยค ๕ ประโยค และวาดภาพประกอบ
วันศุกร์
หยุดวันวิสาขบูชา
|
ภาระงาน
- การคาดเดาเรื่องราวเกี่ยวกับนิทาน - การเขียนคาดเดาเรื่องราวและวาดภาพประกอบจากปกนิทาน
- การอ่านนิทานพื้นบ้านไทย เรื่อง พิกุลทอง
- การพูดอธิบายลักษณะตัวละคร เหตุการณ์ แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
- การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การวิเคราะห์ สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
- การนำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่อยากเรียนรู้
- การสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
ชิ้นงาน
- สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนเป็น Mind mapping- สรุปความเข้าใจเรื่องที่อ่านพร้อมวาดภาพประกอบ
- แผนภาพโครงเรื่อง
- แต่งประโยคจากคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบ
- ชาร์ตสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ : เข้าใจและสามารถคาดเดาเรื่องราวที่จะเกิดขึ้นในนิทานเรื่องพิกุลทอง สามารถสะกดคำ แจกลูกคำ และอ่านเป็นคำได้ สามารถเขียนเรื่องราวตามจินตนาการได้อย่างสร้างสรรค์รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากนิทานอ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้ ทักษะการคิด - การคิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ - การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ -การคิดแก้ไขปัญหาจากการทำกิจกรรม - การคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน ทักษะการเรียนรู้ - การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้ - มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ : - เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน - คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน - มีมารยาทในการฟังและการพูด |
บันทึกหลังการสอน
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกที่ครูทำการสอน สอนในวันแรกลองพูดคุยทักทายพี่ๆ ลองให้พี่ๆคาดเดาเรื่องจากหน้าปกนิทานพื้นบ้านไทย โดยให้พี่ๆยื่นหนังสือนิทานส่งต่อทีละคน แล้วให้พี่ๆบอกว่าเห็นอะไรจากปกบ้าง แล้วคิดว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไร พี่ๆส่วนใหญ่ก็จะสอบคล้ายๆกัน เห็นช้าง เห็นคนตกจากหลังช้าง เห็นธง จากนั้นครูลองให้พี่ๆบอกว่าเคยเรียนภาษาไทยเรื่องอะไรมาแล้วบ้าง แล้วให้เขียนเป็น Mind Mapping วันอังคารครูให้พี่ๆ อ่านนิทาน เรื่อง พิกุลทอง โดยให้พี่ๆอ่านพร้อมๆกัน ถึงช่วงกลางๆเรื่อง ก็เริ่มให้อ่านทีละคน จากการสังเกตของครู จะเห็นมีพี่บางคนยังอ่านไม่คล่อง และมีพี่ที่อ่านได้เร็ว เมื่ออ่านเรื่องเสร็จ ครูก็ใช้คำถามที่สอดรับกับพฤติกรรมสมองถามพี่ๆ ให้สรุปเรื่องราวที่อ่านลงสมุดบันทึก วันพุธครูทบทวนการสอนออกเสียงพยัญชนะ แล้วจะพาฝึกออกเสียงตามฐานกรณ์ ครูแป้งช่วยสอนให้พี่ๆออกเสียงพยัญชนะให้ถูกต้อง และลองแยกพยัญชนะตามการออกเสียง ครูมีการบ้านให้พี่ๆเขียนคำศัพท์ที่อยู่รอบๆตัวเราลงในสมุดบันทึก วันพฤหัสบดีครูพาพี่ๆทำกิจกรรมผ่อนคลายก่อนเริ่มเข้าสู่เนื้อหา วันนี้พี่ๆดูสนใจและร่วมกิจกรรมกันมากขึ้น ทบทวนการบ้านก่อน จากนั้นครูให้พี่ๆแบ่งกลุ่มโดยใช้เพลงผึ้งน้อย พี่ๆแบ่งกลุ่มโดยครูให้พี่ๆเลือกคำศัพท์จากในนิทานมาทำหน้าต่างคำศัพท์ ปัญหาที่พบในสัปดาห์นี้ คือครูยังไม่ค่อยรู้จักพี่ๆ กังวลในการสอนกลัวทำไม่ถูก ใช้คำพูดยังไม่ค่อยเป็น ติดการพูดของตัวเองจนลืมตัว ยังทำกิจกรรมหรือทำตัวไม่ค่อยถูก รู้สึกกลัว ตื่นเต้นในการสอน สอนไม่ตรงตามแผน และจัดการเวลายังไม่ค่อยถูก จะพยายามหากิจกรรมใหม่ๆมาให้พี่ๆลองเรียนรู้ต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น